บทที่ 5

การประเมินผล

              การประเมินผลการปฏิบัติงาน หมายถึง กระบวนการประเมินค่าของบุคคลผู้ปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ ทั้งผลงานและคุณลักษณะอื่น ๆ ที่มีคุณค่าต่อการปฏิบัติงานภายในเวลาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน ภายใต้การสังเกต จดบันทึกและประเมิน โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นระบบและมาตรฐานแบบเดียวกัน มีเกณฑ์การประเมินผลที่มีประสิทธิภาพในทางปฏิบัติให้ความเป็นธรรม

1.วัตถุประสงค์ของการประเมินระบบ
          การที่เราจะทราบว่าตัวแทนจำหน่ายคนใดสมควรได้รับรางวัลตอบแทนในรูปของ  สวัสดิการในขั้นสูงขึ้น  ต้องอาศัยแบบประเมินผลการปฏิบัติงานที่มีความน่าเชื่อถือมีความสอดคล้องตรงกับลักษณะของงานจึงจะทำให้ทราบว่าตัวแทนจำหน่ายได้ใช้ความรู้ความสามารถ  และทักษะช่วยขายสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของเจ้าของกิจการหรือไม่  ผลงานที่ได้คุ้มกับค่าตอบแทนที่หน่วยงานหรือเจ้าของกิจการมอบให้หรือไม่  ในอดีตเชื่อว่าการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นเรื่องเฉพาะตัวของตัวแทนจำหน่ายดังนั้นจึงเน้นการประเมินผลการปฏิบัติงานในเรื่องคุณลักษณะความบกพร่องทางกายและความสามารถซึ่งบางครั้งไม่เกี่ยวกับงาน  โดยมีความเชื่อว่าคนที่มีการศึกษาดี  มีบุคลิกดี  หรือไม่พิการน่าจะทำงานได้ดีกว่าคนที่มีคุณสมบัติตรงข้าม
             ปัจจุบันแนวคิดนี้ได้เปลี่ยนแปลงไป  การทำงานจะให้ความสำคัญกับผลงานที่เกิดขึ้น  และยึดเป้าหมายของงานเป็นหลัก  ในอนาคตยิ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  การประเมินผลการปฏิบัติงานตามแนวคิดสมัยใหม่มีองค์ประกอบอย่างน้อย  3 ประการคือ  เน้นเรื่องผลลัพธ์ในการปฏิบัติงานยึดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของเจ้าของกิจการ และต้องมีส่วนร่วมกับเจ้าของกิจการในการกำหนดเป้าหมายงาน  ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าเมื่อตัวแทนจำหน่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของงานเพื่อใช้เป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จของการทำงานแล้ว  วิธีการเช่นนี้จะทำให้ตัวแทนจำหน่ายเกิดความพึงพอใจในงาน  และทำให้มีความกระตือรือร้นที่จะทำให้งานบรรลุเป้าหมาย  ช่วยลดความสับสนในการทำงาน  เพราะตัวแทนจำหน่ายจะรู้ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมาย  

2.ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
       การประเมินครั้งนี้เป็นกลุ่มนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ชั้นระดับปวส.2/2 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 35 คน วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ

3.เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินแบบ







        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น